Được thành lập vào năm 2012, đến năm 2013, White Doctors đã trở thành thương hiệu “tỏa sáng” nhất trên mạng xã hội Facebook. Đây là một trong những thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm trực tuyến tại thị trường Việt Nam và đạt được thành công rực rỡ, là một điển hình trong xu hướng digital marketing mới mang tên social media.
Ông Đinh Văn Liên – Chủ tịch Tập đoàn Dược phẩm EBC Việt Nam
1/ White Doctors tiên phong trong ngành kinh doanh mỹ phẩm online
Mạng xã hội Facebook tại Việt Nam: Vào những năm 2013, ở Việt Nam mạng xã hội phổ biến nhất là Facebook. Khi đó, theo thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), hơn 31 triệu người Việt Nam sử dụng Internet và mỗi ngày dành trung bình 52 phút có mặt trên Internet. Theo công bố của Facebook, trung bình cứ ba giây có một tài khoản mới đến từ Việt Nam; số người dùng Facebook tại Việt Nam đạt 19,6 triệu người (con số tính đến nay là hơn 66 triệu người) chiếm 74,1% lượng người sử dụng Internet. Cùng thời điểm này, sự ra đời của các dòng điện thoại thông minh, mạng không dây liên tục được cải tiến, Facebook như “hổ mọc thêm cánh” và hầu như “không đối thủ”. Bởi thế, Facebook nổi lên như một mảnh đất màu mỡ mà các thương hiệu không thể bỏ qua để gia tăng độ phủ, xây dựng hình ảnh thương hiệu, tiếp cận được với tối đa khách hàng tiềm năng và chuyển hóa họ thành khách hàng thân thiết. Lợi thế của Facebook là khả năng tương tác hai chiều, tạo ra cơ hội xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng qua việc “trò chuyện” với họ thường xuyên; có cơ hội được lắng nghe những suy nghĩ của khách hàng để kịp thời đưa ra những điều chỉnh phù hợp.
Sự xuất hiện của thương hiệu White Doctors: Trong khi digital marketing nói chung và social media marketing nói riêng tại Việt Nam còn tương đối non trẻ thì những người sáng lập thương hiệu White Doctors đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng biến mạng xã hội trở thành một trong những kênh truyền thông quan trọng nhất. Họ đã chọn phương án kinh doanh mỹ phẩm thông qua việc tận dụng tối đa các lợi thế của Facebook. Với tầm nhìn xa, trông rộng và quyết tâm chiến thắng, White Doctors ngay lập tức triển khai các kế hoạch tiếp cận người tiêu dùng bằng các tài khoản thu hút hàng trăm ngàn người theo dõi. White Doctors trở thành thương hiệu có “độ phủ sóng” mạnh và dày đặc, được người dùng và các tín đồ làm đẹp vô cùng yêu mến. Các tài khoản trở thành các kênh tuyệt vời để xây dựng thương hiệu, tiếp thị, PR và nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng. Khả năng đánh giá thị trường và đón đầu xu hướng, kế hoạch kinh doanh rõ ràng với những chiến lược đỉnh cao, White Doctors đã trở thành một trong những nhãn hàng tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm trực tuyến tại Việt Nam cách đây cả thập kỷ.
2/ Khởi nghiệp thành công chỉ với ba trăm tám mươi triệu đồng
Thành công vang dội của White Doctors không thể không kể đến công “đỡ đầu” của Tập đoàn Dược phẩm EBC Việt Nam. Vốn khởi điểm của White Doctor khi ký hợp đồng gia công với Tập đoàn Dược phẩm EBC Việt Nam chỉ với 380.000.000 đồng, lựa chọn 10 SKU (đầu sản phẩm) chất lượng nhất; mỗi đầu sản phẩm cũng chỉ với vài trăm sản phẩm cho đơn hàng đầu tiên. Tuy chi phí ban đầu thấp, nhưng White Doctors đã cùng Tập đoàn Dược phẩm EBC Việt Nam tập trung cho chất lượng sản phẩm. Chú trọng vào chất lượng của từng sản phẩm đã giúp White Doctors xây dựng danh tiếng và tạo viral khắp mạng xã hội. Cùng với chất lượng sản phẩm luôn được đảm bảo, Facebook là sự lựa chọn hàng đầu để White Doctors quảng bá sản phẩm theo một chiến lược kinh doanh khôn ngoan và hiệu quả.
White Doctors khởi nghiệp thành công với 380.000.000 đồng
- Xây dựng cộng đồng trực tuyến bằng cách tạo trang fanpage chính thức để tương tác, xây dựng các mối quan hệ thân thiết và chăm sóc khách hàng bằng chính sách tốt nhất.
- Tận dụng các tính năng like, comment, share để khuyến khích khách hàng chia sẻ thông tin về sản phẩm và trải nghiệm của họ, từ đó giúp sản phẩm được lan truyền một cách nhanh chóng và rộng rãi.
- Hợp tác cùng những người nổi tiếng để đẩy mạnh độ phủ thương hiệu và tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng.
Nhắm tới phân khúc khách hàng là những tín đồ làm đẹp thường xuyên sử dụng mạng xã hội và đặt trọng tâm vào những vấn đề nổi cộm về sức khỏe và sắc đẹp mà đa số phái đẹp quan tâm; White Doctors đã “đánh trúng” thị hiếu của khách và tìm được con đường riêng cho việc kinh doanh. Bắt đầu với thị trường rất khiêm tốn nhưng với sự năng động, sáng tạo và nỗ lực không ngừng, đội ngũ đã xây dựng mạng lưới bán hàng, điều phối sản phẩm, chăm sóc khách hàng, đào tạo nhân sự, … rộng khắp. Nhờ đó, White Doctors nhanh chóng tiếp cận khách hàng và tạo dựng vị thế vững chắc trên thị trường. Chỉ sau một thời gian ngắn, White Doctors đã có hệ thống vận hành hoàn chỉnh, ổn định, doanh thu tốt và tạo việc làm cho hàng trăm nhân viên.
3/ Khách hàng “săn đón” cuồng nhiệt và White Doctors thường xuyên “cháy hàng”
Từ việc kinh doanh online, thị trường White Doctors đã mở rộng trên khắp các hệ thống, trở thành dòng mỹ phẩm chủ lực của nhiều nhà thuốc, shop Mỹ phẩm, cửa hàng tạp hoá, … được người tiêu dùng khắp nơi “săn đón”. Sản phẩm của White Doctors đã tạo ra tiếng vang lớn trên thị trường và lan tỏa với một tốc độ chưa từng có. Mạng lưới đại lý, nhà phân phối rộng khắp và có được lượng “fan” hùng hậu trên các nền tảng, White Doctors thường xuyên rơi vào tình trạng “cháy hàng” vì cung không đủ cầu. Các đại lý và nhà phân phối “tranh giành” từng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Việc các đại lý và nhà phân phối đứng xếp hàng tại trụ sở White Doctors để chờ giao hàng là chuyện “thường ngày ở huyện”. Các đơn hàng nhỏ, lẻ ban đầu đã “chuyển hóa” thành các đơn hàng “khổng lồ” khiến nhà máy Tập đoàn Dược phẩm EBC Việt Nam “chạy deadline” liên tục. Các sản phẩm đều có ‘sức hút” cực mạnh và “hot” đến mức có những thời điểm, các đại lý, nhà phân phối phải trực tiếp cầm tiền mặt lên công ty để đặt hàng và nhận hàng. Những kết quả như trên cho thấy, White Doctors không chỉ tăng trưởng về doanh số mà còn có sự thay đổi mạnh cả về chất, xây dựng một “đế chế” mỹ phẩm lớn mạnh.
White Doctors trở thành doanh nghiệp triệu đô la
Có được những thành quả như trên là nhờ chất lượng và hiệu quả của sản phẩm thương hiệu White Doctors đã đáp ứng đúng sự mong đợi của người tiêu dùng, đã “chạm” đúng nhu cầu của thị trường và chiến lược kinh doanh phù hợp với xu thế. Đến nay, Whites Doctors vẫn là một thương hiệu mạnh với lượng khách hàng trung thành vô cùng lớn.
4/ Điều gì đã giúp White Doctors trở thành doanh nghiệp triệu đô la và tạo ra “đế chế” mỹ phẩm?
Một năm sau thời điểm ra mắt, White Doctors đã khẳng định giá trị thương hiệu và trở thành một “tượng đài” trong ngành mỹ phẩm. Để đạt được điều đó, thành công của White Doctors là sự “cộng hưởng” của nhiều yếu tố như:
Sự quyết tâm cao: Người sáng lập cùng đội ngũ nhân viên White Doctors có quyết tâm và khát vọng lớn. Họ đã nỗ lực không ngừng để vượt qua mọi khó khăn, thách thức trong giai đoạn đầu kinh doanh và trụ vững trên thị trường.
Ngành kinh doanh online mới: “Chớp” đúng thời cơ Facebook đang là “cơn sốt” để đón đầu xu hướng kinh doanh online chính là yếu tố then chốt tạo nên thành công của White Doctors. Sự tập trung vào mô hình kinh doanh trực tuyến và sự kiên trì từng bước thực hiện kế hoạch đã giúp White Doctors chiếm lĩnh thị phần lớn.
Sản phẩm tốt: Sản phẩm chất lượng vượt trội, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng là yếu tố quyết định sự thành công trong ngành mỹ phẩm. Chất lượng sản phẩm giúp White Doctors tự tin thực hiện các chiến lược quảng bá; tạo dựng lòng tin của khách hàng và xây dựng danh tiếng đích thực.
Phủ thị trường nhanh: Khả năng mở rộng nhanh chóng và phủ sóng thị trường giúp White Doctors đạt được doanh số cao ngất. Sự linh hoạt trong việc khuyến khích đại lý, nhà phân phối và kích thích người tiêu dùng đã giúp tăng sự hiện diện của thương hiệu, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển và lan tỏa từ các nền tảng mạng xã hội đến nhà thuốc, shop mỹ phẩm, cửa hàng tạp hoá,…
“Công thức” thành công của White Doctors có thể tóm lược lại là: sản phẩm chất lượng từ Tập đoàn Dược phẩm EBC Việt Nam + đón đầu xu hướng + kế hoạch kinh doanh hiệu quả + quyết tâm với nỗ lực phi thường.
White Doctors đã thành công trong những điều kiện còn nhiều khó khăn. Còn bạn, liệu bạn có làm nên nghiệp lớn khi đã có “điểm tựa” là Tập đoàn Dược phẩm EBC Việt Nam? Học hỏi những mô hình thành công từ những người đi trước cộng thêm “bản sắc” của riêng mình; bạn có thể rút ngắn con đường thành công và tạo ra những chuyển biến lớn trong ngành công nghiệp mỹ phẩm.
BAN TRUYỀN THÔNG TẬP ĐOÀN