Tin tức

Thị trường tiêu dùng năm 2024: Nắm bắt cơ hội, bứt phá doanh thu

Thị trường tiêu dùng đóng vai trò quan trọng và là động lực chính của nền kinh tế. Các xu hướng tiêu dùng phản ánh những thay đổi về nhu cầu, sở thích, thói quen của người tiêu dùng. Việc nắm bắt và đáp ứng các xu hướng tiêu dùng là yếu tố then chốt để doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng có thể cạnh tranh và phát triển. Bài viết sau sẽ tổng hợp thông tin về thị trường tiêu dùng và dự báo những xu hướng tiêu dùng nổi bật trong năm 2024.

Ông Đinh Văn Liên – Chủ tịch Tập đoàn Dược phẩm EBC

  1. Thông tin về thị trường tiêu dùng Việt Nam

Việt Nam có nền kinh tế đang phát triển, dân số lớn với hơn 90 triệu dân, quá trình đô thị hoá diễn ra mạnh mẽ, thu nhập trung bình ngày càng tăng. Đây chính là những yếu tố thuận lợi hỗ trợ tăng trưởng thị trường tiêu dùng trong những năm gần đây. Theo báo cáo của Nielsen, doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng đã ghi nhận mức tăng 9,5%, vượt 3% so với mức tăng trưởng kinh tế tổng thể. Điều này thể hiện nhu cầu tiêu dùng trong cộng đồng người Việt đang tăng cao và rất đa dạng với những xu hướng nổi bật sau:

Thương mại điện tử và mua sắm online: Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng mua sắm online vì sự tiện lợi, đa dạng và giá cả hợp lý. Họ đã ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ như đặt hàng, thanh toán, giao hàng tận nhà, tư vấn trực tuyến,… Theo Cimigo, công ty Nghiên cứu thị trường ở Việt Nam, doanh thu bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tăng 19.8% trong năm 2022 so với năm 2019. Nền kinh tế Internet của Việt Nam đạt 23 tỷ đô la Mỹ và được dự báo sẽ tăng 52 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025.

Tiêu dùng thông minh: Cũng như người tiêu dùng trên toàn cầu, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến việc chăm sóc sức khoẻ cá nhân và có phong cách sống lành mạnh. Họ ưu tiên mua các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, không gây hại cho sức khoẻ và môi trường. Họ có xu hướng chọn mua những sản phẩm và dịch vụ có thể giảm thiểu tác động tiêu cực như sản phẩm tự nhiên, hữu cơ, không chứa hoá chất độc hại. Theo khảo sát, 70% người tiêu dùng quan tâm và sẵn lòng trả thêm tiền cho các sản phẩm làm đẹp từ nguyên liệu tự nhiên, 67% người tiêu dùng thích chi tiêu cho sản phẩm có nhãn hiệu xanh hoặc có chứng nhận bền vững.

Ủng hộ hàng Việt Nam chất lượng cao: Sau đại dịch Covid-19 và những biến động về kinh tế, xã hội, người tiêu dùng Việt đã có những nhận thức tích cực hơn về các sản phẩm made in Vietnam, tự hào về những sản phẩm chất lượng cao được sản xuất trong nước. Cũng theo Cimigo, 82% người tiêu dùng Việt Nam cho biết sẽ ưu tiên mua hàng Việt Nam nếu được lựa chọn.

Thông tin về thị trường tiêu dùng Việt Nam

Bên cạnh đó, mặc dù GDP vẫn trên đà tăng trưởng, suy thoái và lạm phát vẫn đang được kiểm soát nhưng năm 2023, nền kinh tế Việt Nam vẫn phải đối mặt với những thách thức từ dịch bệnh, biến đổi khí hậu, chính sách kinh tế và xã hội cùng như xu hướng toàn cầu hoá và số hoá. Những yếu tố này ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của người dân và quyết định đầu tư của doanh nghiệp.

  1. Dự báo xu hướng thị trường tiêu dùng năm 2024

Dựa trên thông tin và các kết quả nghiên cứu thị trường, một số xu hướng thị trường tiêu dùng năm 2024 được dự đoán như sau:

Tiêu dùng xanh, bền vững: Đây sẽ tiếp tục là xu hướng nổi bật trong năm 2024 và các năm tiếp theo. Các giá trị bền vững, tiện lợi, tốt cho sức khoẻ trong tính năng, tính chất hay nguyên liệu cấu thành nên sản phẩm, dịch vụ sẽ có tác động mạnh mẽ hơn đến quyết định mua hàng. Đối mặt với hàng loạt thiên tai do biến đổi khí hậu trong thời gian qua, nhận thức của người tiêu dùng về việc phải hành động cho một môi trường sống an toàn và bền vững hơn dần được nâng cao. Người tiêu dùng dần chuyển đổi sang lối sống bền vững, sống xanh, ưa thích các sản phẩm xanh – sạch và bảo vệ sinh thái thay cho những sản phẩm được nuôi trồng công nghiệp. Nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam cũng đã có những chuyển biến rõ rệt khi mà 80% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có cam kết xanh – sạch, sản xuất từ những nguyên liệu thân thiện với môi trường. Vì thế, thị trường có xu hướng yêu thích các thương hiệu mang thông điệp cụ thể trong việc bảo vệ môi trường, các thương hiệu làm đẹp và chăm sóc cá nhân hướng đến trách nhiệm về sự bền vững.

Trải nghiệm mua sắm bằng công nghệ: Đây là xu hướng tiêu dùng áp dụng công nghệ cao để mang lại trải nghiệm mua sắm mới lạ, thuận tiện và cá nhân hoá. Người tiêu dùng có xu hướng tham gia vào trải nghiệm mua sắm ảo, nơi họ có thể thử sản phẩm, tương tác với người bán và người tiêu dùng khác thông qua các ứng dụng và nền tảng trực tuyến. Năm 2024 được dự đoán mua sắm ảo sẽ phát triển mạnh và thu hút nhiều người tiêu dùng. Hình thức sử dụng công nghệ AR và VR mang đến trải nghiệm chân thực cho người tiêu dùng cho phép người tiêu dùng nhìn, cảm nhận và thử sản phẩm mà không cần chạm trực tiếp vào sản phẩm.

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Nhờ lợi ích của nền tảng thương mại điện tử, sự gia tăng của điện thoại thông minh và thanh toán trực tuyến, thương mại điện tử xuyên biên giới dự kiến sẽ tăng trưởng theo cấp số nhân. Các nền tảng thương mại điện tử toàn cầu cung cấp cho các doanh nghiệp cơ sở hạ tầng sẵn sàng để giới thiệu sản phẩm và bán sản phẩm của họ cho khách hàng. Người tiêu dùng cũng đang dần quen với việc lựa chọn sản phẩm mà không quá để ý đến khu vực địa lý. Tận dụng phạm vi tiếp cận và độ tin cậy của các nền tảng bán hàng trực tuyến toàn cầu có thể đẩy nhanh việc thâm nhập vào các thị trường mới, giảm bớt rào cản thương mại quốc tế và tăng khả năng hiển thị thương hiệu.

  1. Yêu cầu đặt ra đối với các doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng

Năm 2024, thị trường tiêu dùng sẽ tiếp tục gia tăng về kênh bán hàng và sự chuyển đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Để thành công trong thị trường này, các doanh nghiệp cần phải nắm bắt và đáp ứng được những xu hướng tiêu dùng mới; cần có những chiến lược và hành động phù hợp để tạo ra những sản phẩm và dịch vụ có chất lượng cao, giá trị cao và khác biệt. Đảm bảo duy trì và phát triển thị phần của mình trong bối cảnh biến động đa dạng của thị trường, yêu cầu đặt ra đối với các doanh nghiệp kinh doanh là:

Yêu cầu đặt ra đối với các doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng

  • Tạo ra giá trị cho khách hàng thông qua những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tốt.
  • Tối ưu hoá hiệu quả vốn đầu tư và đảm bảo các chi phí được sử dụng một cách hợp lý.
  • Luôn sẵn sàng điều chỉnh, cải tiến mô hình hoạt động để tạo thêm giá trị đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thị trường.
  • Đầu tư phát triển mạng lưới truyền thông, các hệ sinh thái số để phục vụ người tiêu dùng chu đáo hơn với trải nghiệm tích hợp hiệu quả hơn.
  • Thực hiện các hoạt động kinh doanh có trách nhiệm xã hội và minh bạch về nguồn gốc, thành phần của sản phẩm.
  • Cải thiện chất lượng, mẫu mã và uy tín, không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Để đáp ứng tốt nhất các yêu cầu trên và dành được lợi thế kinh doanh trong năm 2024 và các năm tiếp theo, doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng hoặc doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực hàng tiêu dùng như thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, sản phẩm tẩy rửa, đồ vệ sinh cá nhân,… hãy liên hệ với Tập đoàn Dược phẩm EBC để được hỗ trợ tốt nhất. Tập đoàn Dược phẩm EBC sẽ tư vấn phát triển thương hiệu hàng tiêu dùng cho riêng bạn, mang đến cho khách hàng của bạn sự hài lòng nhất về hiệu quả, chất lượng cũng như mức độ an toàn của sản phẩm. Bạn sẽ sở hữu những mã hàng chất lượng nhất, đáp ứng tốt nhất các xu hướng tiêu dùng mới phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khoẻ cá nhân và làm đẹp cho từng mái ấm gia đình theo hướng thân thiện với môi trường. Tập đoàn Dược phẩm EBC tự hào là đơn vị gia công uy tín và chuyên nghiệp, không chỉ gia công các sản phẩm theo công thức sẵn có mà còn gia công những sản phẩm theo ý tưởng của khách hàng, theo mẫu sản phẩm mà khách hàng yêu cầu.

Các cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp quan tâm và đang có nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh sản xuất, mở công ty phân phối hàng tiêu dùng hay có nhu cầu sở hữu thương hiệu hàng tiêu dùng độc quyền, vui lòng liên hệ với Tập đoàn Dược phẩm EBC ngay hôm nay.

BAN TRUYỀN THÔNG TẬP ĐOÀN