Dòng chảy của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã mở ra một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên số hoá. Đây là một sân chơi công bằng với tất cả các doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào sớm dẫn đầu về năng lực và đầu tư cho chuyển đổi số thì hiệu quả kinh doanh đều vượt trội. Trong đó, Tập đoàn Dược phẩm EBC Việt Nam là một trong những doanh nghiệp tiếp cận nhanh, kịp thời với công nghệ và ứng dụng hiệu quả vào sản xuất để đứng vững và phát triển ổn định trên thị trường.
Ông Đinh Văn Liên – Chủ tịch Tập đoàn Dược phẩm EBC Việt Nam
- Kỷ nguyên số – thời cơ và thách thức
Cuộc cách mạng 4.0 đã tạo ra sự thay đổi lớn trong đời sống, xã hội và tác động không nhỏ đến các ngành công nghiệp. Trong bối cảnh đó, vấn đề sống còn của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp mỹ phẩm, là phải đổi mới, sáng tạo, phải có các biện pháp số hoá hiệu quả, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh và quản lý.
Những thành tựu từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 giúp doanh nghiệp mỹ phẩm tiết kiệm được thời gian nghiên cứu để phát huy tối đa tiềm năng và thế mạnh sẵn có. Nguồn nhân lực trẻ tiếp cận và ứng dụng công nghệ tốt, thị trường có nhiều tiềm năng với sự phát triển của các mạng xã hội và hình thức mua sắm trực tuyến, sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng là những cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam nhanh chóng thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Bên cạnh thị trường mở rộng, sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp mỹ phẩm trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết, khách hàng ngày càng “khó tính” hơn và yêu cầu cao hơn về các sản phẩm làm đẹp. Các doanh nghiệp phải phát triển sản phẩm và dịch vụ độc đáo để tạo sự khác biệt và thu hút khách hàng; có khả năng phản hồi, giải quyết các vấn đề thoả đáng để duy trì danh tiếng và sự hài lòng của khách hàng. Vì thế, các doanh nghiệp cần đầu tư nguồn lực và thời gian đáng kể vào công nghệ mới và đào tạo nhân viên để thích nghi với sự thay đổi, nhanh chóng chuyển đổi dữ liệu và quy trình làm việc từ môi trường truyền thống sang số hoá, tự động hoá.
Để tận dụng thời cơ và vượt qua thách thức, Tập đoàn Dược phẩm EBC Việt Nam phát huy tối đa sức mạnh để có thể tham gia vào chuỗi giá trị đang ngày càng được mở rộng trong kỷ nguyên số. Đặc biệt, Tập đoàn Dược phẩm EBC Việt Nam xác định được vị trí của mình trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, xây dựng mối liên kết chặt chẽ với các đối tác trong chuỗi sản phẩm để chủ động hơn trong đổi mới, sáng tạo và ứng dụng khoa học, công nghệ vào hoạt động kinh doanh.
Kỷ nguyên số – thời cơ và thách thức
- Tầm vóc lớn trong kỷ nguyên số hoá
Bước vào kỷ nguyên số, Tập đoàn Dược phẩm EBC Việt Nam đã có sự chuẩn bị công phu và kỹ lưỡng về mọi mặt để đạt được tâm thế vững vàng và tầm vóc lớn để chuyển mình theo hướng số hoá toàn diện.
– Đầu tư cơ sở hạ tầng: Những năm qua, Tập đoàn Dược phẩm EBC Việt Nam đã đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng để đảm bảo quá trình chuyển đổi số diễn ra thuận lợi. Từ một nhà máy sản xuất quy mô vừa, năm 2023, Tập đoàn Dược phẩm EBC Việt Nam đã xây dựng nhà máy thứ hai với quy mô, công suất lớn hơn cùng dây chuyền sản xuất đồng bộ khép kín, tự động và các trang thiết bị hiện đại, tiên tiến. Hệ thống mạng nội bộ được nâng cấp nhằm lưu trữ và bảo mật thông tin; sở hữu và quản lý các quy trình sản xuất hiệu quả bằng các lưu trữ dữ liệu sản phẩm, dữ liệu khách hàng, dữ liệu vận hành và dữ liệu kinh doanh. Sử dụng công nghệ số để cải thiện dịch vụ khách hàng, xây dựng kênh truyền thông và website để cung cấp thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm và hỗ trợ tư vấn, tăng tương tác với khách hàng.
– Đào tạo và phát triển nhân lực: Khi tham gia vào quá trình chuyển đổi số, Tập đoàn Dược phẩm EBC Việt Nam đã chú trọng đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu cao của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Các nội dung đào tạo được lựa chọn phù hợp với nhu cầu học tập của nhân sự và định hướng phát triển số hoá của tổ chức. Những khoá học kỹ năng, kiến thức chuyên môn được cán bộ, công nhân viên chủ động tìm hiểu và lựa chọn trong lộ trình phát triển năng lực phù hợp với kế hoạch chung của doanh nghiệp. Từ đó, hình thành đội ngũ nhân sự chất lượng với những thay đổi tích cực trong tư duy như: chủ động nắm bắt các quy định doanh nghiệp đề ra, chủ động quan sát hoạt động thực tế của doanh nghiệp, tự giác nâng cấp trình độ cá nhân và có định hướng tương lai rõ ràng,…
– Chuẩn hoá hệ thống quản lý: Tập đoàn Dược phẩm EBC Việt Nam đã xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế để kiểm soát quy trình sản xuất, theo dõi chất lượng sản phẩm và cách thức vận hành doanh nghiệp. Các tiêu chuẩn CGMP, ISO (ISO 9001, ISO 14001, ISO 45001, ISO 22716, ISO/IEC 27001) đã được áp dụng hiệu quả và xuyên suốt trong các quá trình sản xuất và quản lý. Chuẩn hoá hệ thống quản lý giúp Tập đoàn Dược phẩm EBC Việt Nam tối đa hoá hiệu suất để tạo ra sản phẩm chất lượng cao, tiết kiệm tài nguyên, giảm tác động đến môi trường. Tập đoàn Dược phẩm EBC Việt Nam tập trung vào chuyển đổi quy trình hoạt động truyền thống sang quy trình kỹ thuật số hiện đại. Những yêu cầu về công thức, bao bì, nhãn, các quy trình sản xuất và tiêu chuẩn chất lượng,… được tích hợp trong một mô hình dữ liệu chặt chẽ.
– Ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới và Tiêu chí 5E: Việc thay đổi thương hiệu Tập Đoàn Dược Phẩm EBC Việt Nam là một phần trong nỗ lực tái định vị, đánh dấu những bước tiến mới trong quá trình hiện đại hóa để hoà nhập vào kỷ nguyên công nghệ số hoá. Bộ nhận diện thương hiệu mới mang tính thẩm mỹ cao và phản ánh sự chuyển đổi mạnh mẽ về sứ mệnh, giá trị, tầm nhìn nhưng vẫn luôn giữ vững mục tiêu mang đến những điều tốt đẹp nhất cho cuộc sống, con người. Ngoài ra, Tập đoàn Dược phẩm EBC Việt Nam bổ sung chí 5E vào các giá trị cốt lõi phù hợp với xu hướng của thời đại. Tiêu chí 5E (Evaluate – Khẳng định giá trị thực; Eternal – Là tổ chức trường tồn; Empire – Trở thành một đế chế; Excellence – Một tổ chức xuất sắc; Expansion – Có tính nhận diện cao.) là cơ sở để đánh giá năng lực hiện tại, mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong từng giai đoạn phát triển để đề ra các kế hoạch, các chiến lược phù hợp và điều chỉnh các mục tiêu theo đúng định hướng.
– Mở rộng đầu tư, hợp tác: Chuyển đổi số được Tập đoàn Dược phẩm EBC Việt Nam xác định là mục tiêu phát triển trong các giai đoạn sắp tới. Chính vì vậy, Tập đoàn Dược phẩm EBC Việt Nam đã sẵn sàng cho bước nhảy bứt phá vào kỷ nguyên số bằng cách “bắt tay” với “ông lớn” ngành công nghệ là Công ty Cổ phần Công nghệ iCheck. Đây được xem là cột mốc đánh dấu chặng khởi động cho lộ trình chuyển đổi số với những đột phá về công nghệ. Đầu tư và hợp tác với Công ty Cổ phần Công nghệ iCheck được coi là bước chuyển mình trong hành trình phát triển doanh nghiệp theo hướng đồng bộ, khoa học trên cơ sở ứng dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Khát vọng “vượt vũ môn hoá rồng”
Khi đã đạt được những thành tựu nhất định trong công cuộc số hoá doanh nghiệp, Tập đoàn Dược phẩm EBC Việt Nam tiếp tục bước vào giai đoạn “hiện thực hoá” khát vọng “cá chép hoá rồng” bằng những chiến lược dài hạn.
Tập đoàn Dược phẩm EBC Việt Nam vươn ra biển lớn
– Thành lập Viện Khoa học Mỹ phẩm và Sức khoẻ EBC: Sự ra đời của Viện Khoa học Mỹ phẩm và Sức khoẻ EBC sẽ là một thành tựu rực rỡ trong phương thức gắn sản xuất với đầu tư nghiên cứu và đổi mới, sáng tạo. Điều này chứng minh cho năng lực “bứt tốc” của Tập đoàn Dược phẩm EBC Việt Nam trên đường đua chuyển đổi số hướng tới các giá trị thực mang đến cho khách hàng và cộng đồng. Viện Khoa học Mỹ phẩm và Sức khoẻ EBC được kỳ vọng sẽ thay đổi tư duy về gia công và sản xuất mỹ phẩm trong kỷ nguyên ứng dụng công nghệ và khoa học vào sản xuất, kinh doanh. Những kiến thức, kết quả nghiên cứu từ Viện Khoa học Mỹ phẩm và Sức khoẻ EBC là “vũ khí” để phát triển các sản phẩm mới, triển khai chúng trên mạng lưới sản xuất và chuỗi cung ứng với tốc độ nhanh và chất lượng tốt nhất có thể chiếm ưu thế trên thị trường cạnh tranh, “đánh trúng” nhu cầu khách hàng và người tiêu dùng.
– Vươn ra biển lớn: Qua 10 năm phát triển, Tập đoàn Dược phẩm EBC Việt Nam đã trở thành “cá chép vàng” đủ năng lực và phẩm chất vượt qua những “con sóng” khắc nghiệt của thị trường nội địa. Đến nay, công nghệ chính là sức mạnh giúp “cá chép hoá rồng” để lướt qua biển lớn đến các bến bờ đại dương khác. Do đó, lấy công nghệ làm chủ đạo trên nền tảng tối ưu hoá nhu cầu khách hàng, Tập đoàn Dược phẩm EBC Việt Nam tăng cường liên kết, hợp tác với những đối tác lớn trong nước và mở rộng hợp tác quốc tế. Các mối quan hệ hợp tác quốc tế sẽ giúp Tập đoàn Dược phẩm EBC Việt Nam nhanh chóng nắm bắt và ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất để tạo ra những sản phẩm chất lượng cao. Đồng thời, công nghệ số cùng xu hướng toàn cầu hoá sẽ giúp Tập đoàn Dược phẩm EBC Việt Nam quảng bá thương hiệu hiệu quả hơn, kết nối cộng đồng chuyên gia quốc tế để phát triển, tìm kiếm các đối tác hợp tác trên quy mô lớn và trở thành một “mắt xích” trong chuỗi cung ứng sản phẩm mỹ phẩm toàn cầu.
BAN TRUYỀN THÔNG TẬP ĐOÀN