Tin tức

Sự tử tế trong kinh doanh – thước đo giá trị bền vững

  1. Sức mạnh của sự tử tế trong kinh doanh

Tử tế được hiểu đơn giản là lòng tốt trong đối xử với nhau. Đây là một phẩm chất quý báu góp phần tạo dựng một cộng đồng tốt đẹp, văn minh. Trong kinh doanh, dù ở bất cứ ngành nghề nào, sự tử tế cũng đóng vai trò quan trọng bởi những lý do sau:

Kiến tạo môi trường làm việc tích cực: Trong bối cảnh thị trường hiện nay, khách hàng là những người tiêu dùng thông thái, tiêu dùng vì trách nhiệm. Một doanh nghiệp tử tế với khách hàng là một doanh nghiệp biết dành nguồn lực về tài chính, trí tuệ, tình cảm để quan tâm đến tất cả những nhu cầu và cảm xúc, dù là nhỏ nhất của khách hàng để đáp ứng và phục vụ khách hàng tốt nhất có thể. Những quan tâm dù nhỏ cũng sẽ tạo cho khách hàng những ấn tượng tốt đẹp về sản phẩm và dịch vụ. Từ đó, hình ảnh về doanh nghiệp sẽ trở nên hoàn mỹ hơn và khách hàng sẽ muốn quay trở lại với doanh nghiệp hơn. Sự tử tế không chỉ liên quan đến việc đối xử với khách hàng mà còn bao gồm cách doanh nghiệp đối xử với nhân viên, đối tác và cộng đồng xung quanh. Đối xử với nhân viên như với người thân, có các chính sách hỗ trợ và san sẻ kịp thời những khó khăn của họ; tạo động lực cho họ phát huy khả năng và cống hiến; khi đó, doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều hơn những gì mình trông đợi. Duy trì sự hài hoà về lợi ích với đối tác, thành thật và trung thực trong quan hệ hợp tác sẽ tạo nền tảng cho mối quan hệ bền vững, dài lâu. Với cộng đồng, sự tử tế của doanh nghiệp thể hiện ở việc thực hiện tốt các nghĩa vụ, tham gia vào các hoạt động từ thiện, ủng hộ các chính sách an sinh xã hội và tích cực bảo vệ môi trường. Theo xu thế hiện nay, các sản phẩm và dịch vụ xanh sẽ “ghi điểm” nhiều hơn, tạo ấn tượng tốt đẹp hơn với cộng đồng và người tiêu dùng.

Ông Đinh Văn Liên – Chủ tịch Tập đoàn Y dược EBC

Góp phần vào sự phát triển bền vững: Bằng cách kinh doanh tử tế, doanh nghiệp không chỉ xây dựng uy tín mà còn tạo nên một môi trường làm việc tích cực và hỗ trợ sự phát triển của cả cộng đồng. Trong thời kinh tế mở cửa, việc cạnh tranh diễn ra giữa các doanh nghiệp ngày càng trở nên gay gắt, giá trị thương hiệu là nhân tố quan trọng cho sự phát triển. Để xây dựng một thương hiệu mạnh, chất lượng sản phẩm là điều kiện cần nhưng chưa đủ; cách ứng xử, thái độ của doanh nghiệp đối với khách hàng, thị trường và trách nhiệm xã hội góp phần không nhỏ trong việc tạo dựng lòng tin với người tiêu dùng, đối tác, khách hàng. Những hành động tham lam, chộp giật hòng kiếm lợi bất chính trong kinh doanh sẽ khiến thương hiệu trở nên méo mó, xấu xí trong cảm nhận của khách hàng cũng đồng nghĩa với việc tự “sa thải” chính mình. Doanh nghiệp làm việc tử tế trong mọi hoàn cảnh và không kiếm lợi nhuận bằng mọi giá thì ắt hẳn sẽ “tiếng lành đồn xa”, các giá trị của doanh nghiệp sẽ nhanh chóng được lan truyền. Sự tử tế sẽ là bệ đỡ chắc chắn đưa doanh nghiệp vươn cao, bay xa.

  1. Những bài học đắt giá từ thực tiễn

Đa số các doanh nghiệp hiện nay nhận thức rất rõ về vai trò của đạo đức kinh doanh và thực hành kinh doanh tử tế. Như trong đại dịch Covid-19 vừa qua, rất nhiều doanh nhân, doanh nghiệp đã chấp nhận hi sinh lợi ích của bản thân để chung tay góp sức cùng Nhà nước, chính quyền địa phương chăm lo đời sống cho người lao động, thực hiện những việc làm thiện nguyện để giúp đỡ cộng đồng. Câu chuyện sau là một minh chứng. Một giám đốc doanh nghiệp nhỏ, có hơn ba chục công nhân viên. Khi đại dịch Covid-19 xảy ra, đơn hàng của công ty chỉ còn lay lắt, anh tìm thêm việc gia công cho anh em làm, để vừa giữ chân vừa trả lương trang trải, đảm bảo cuộc sống cho anh em. Dịp tết, sau khi trả phần vay ngân hàng, còn bao nhiêu anh chia lương thưởng Tết cho người lao động. Đến lúc chia xong, anh cũng chẳng còn gì. Vậy nhưng đến Tết, anh vẫn có đủ cả vì công nhân họ hiểu và bảo nhau người góp cành đào, người mang gà, rượu quê, gạo, thịt,… đến biếu. Khi cho đi, anh không mong cầu nhận lại thế nhưng, như một điều tất yếu, anh đã nhận được rất nhiều tình nghĩa, sự tôn trọng của mọi người. Điều đó sẽ là những hạt giống tốt để anh gặt hái trái ngọt sau này.

Sức mạnh của sự tử tế trong kinh doanh

Nhưng đâu đó, vẫn còn những doanh nghiệp đi ngược lại với những hành động “thiếu tử tế”, “vô trách nhiệm”. Họ hoặc bị “đào thải” hoặc phải hứng chịu những thiệt hại nặng nề. Câu chuyện về chuỗi cửa hàng bách hoá nọ trong đợt đỉnh dịch Covid-19 đã để lại những bài học sâu sắc cho những người làm kinh doanh. Khi cả đất nước đang lâm vào tình thế khó khăn, các mặt hàng trở nên khan hiếm bởi các cửa hàng và chợ truyền thống phải đóng cửa để thực hiện quy định giãn cách và đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng các chuỗi siêu thị, bách hoá, cửa hàng khác được phép mở cửa vẫn chấp nhận bù lỗ để bình ổn giá, chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng. Thế nhưng, chuỗi cửa hàng bách hoá nọ lại tiên phong nâng giá hàng hoá với nhiều lí lẽ khác nhau, bắt người tiêu dùng phải chịu mọi chi phí biến động do dịch Covid-19 mang lại. Cộng thêm những lùm xùm về việc tính sai, cân thiếu, tính giá cao hơn so với niêm yết,… chuỗi cửa hàng đã gặp phải sự phản ứng dữ dội từ người tiêu dùng. Người tiêu dùng lên án và đòi tẩy chay khiến cổ phiếu của họ bị sụt giảm nghiêm trọng, thất thoát cả nghìn tỷ đồng. Còn nhớ câu chuyện người tiêu dùng Việt Nam đã từng tẩy chay một doanh nghiệp nước giải khát ngoại vì không nộp thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời gian dài, bởi họ cho rằng việc mua sản phẩm từ doanh nghiệp này không đóng góp gì cho đất nước. Hay một công ty đã bí mật xả nước thải ra môi trường khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Doanh nghiệp đó không chỉ phải chịu trách nhiệm pháp lý trước pháp luật mà còn tự mình huỷ hoại mọi danh tiếng đã nỗ lực đạt được trong nhiều năm. Đến nay, khi nhắc đến doanh nghiệp đó, nhiều người tiêu dùng vẫn không thể quên hoặc tha thứ cho việc làm thiếu đạo đức của họ.

Vậy mới hiểu, trong kinh doanh, ngoài cái lý còn phải có cái tình. Bên cạnh chất lượng thì trách nhiệm đối với xã hội cũng ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Hành động hôm nay của doanh nghiệp quyết định người tiêu dùng có tiếp tục đồng hành với họ trong tương lai hay không.

  1. Tập đoàn Y dược EBC nỗ lực kinh doanh tử tế

Sự tử tế trong kinh doanh chính là văn hoá, đạo đức, yếu tố quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Ông Đinh Văn Liên – Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Y dược EBC đã có nhiều tuyên ngôn về kinh doanh tử tế như “Tử tế với khách hàng, khách hàng sẽ trung thành. Tử tế với thị trường, thị trường sẽ đón nhận dài lâu”, hoặc “Tử tế với khách hàng là cách vẽ nên bức hoạ về doanh nghiệp hoàn hảo nhất. Chu đáo với khách hàng là cách giữ chân khách hàng dài lâu nhất”, “Đừng dùng người theo kiểu vắt chanh bỏ vỏ, bạn cần phải tử tế”,… Đây chính là kim chỉ nam để ông cùng doanh nghiệp của mình phát triển dài lâu. Do đó, Tập đoàn Y dược EBC nỗ lực kinh doanh tử tế và đã đạt được những thành tựu đáng kể.

Đặt lợi ích của khách hàng, người tiêu dùng lên hàng đầu: Tập đoàn Y dược EBC hiểu rằng “vì khách hàng chính là cách vì mình khôn ngoan nhất”. Bởi thế, không chỉ cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng nhất làm hài lòng mọi khách hàng mà Tập đoàn Y dược EBC luôn lắng nghe và tôn trọng khách hàng; duy trì sự hài hoà về lợi ích và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ khách hàng tháo gỡ những khó khăn trong thị trường cạnh tranh khốc liệt. Khẳng định uy tín, thiện chí của mình thông qua sự minh bạch, trung thực và trách nhiệm trong từng hoạt động, trên từng sản phẩm nhằm đảm bảo rằng mỗi khách hàng, đối tác đều có cơ hội phát triển và thành công. Bởi thế, gần 10 năm qua, Tập đoàn Y dược EBC đã có những khách hàng lớn xây dựng các thương hiệu triệu đô-la, cung cấp hàng triệu sản phẩm chất lượng, an toàn và hiệu quả đến tay người tiêu dùng để góp phần nâng tầm sức khoẻ và sắc đẹp của họ. Các sản phẩm của Tập đoàn Y dược EBC 3 lần đạt chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn (2020, 2021, 2023). Đây là kết quả vô cùng xứng đáng cho nỗ lực đưa những sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng, khẳng định sự tử tế trong kinh doanh sẽ nhận được những đền đáp xứng đáng.

Tập đoàn Y dược EBC nỗ lực kinh doanh tử tế

Thực hiện sứ mệnh hàng Việt cho người Việt: Sứ mệnh “hàng Việt cho người Việt” là cam kết của Tập đoàn Y dược EBC đối với sự phát triển của nền kinh tế đất nước và trách nhiệm với người tiêu dùng Việt Nam, thúc đẩy niềm tự hào dân tộc, tinh thần quốc gia và sự đồng lòng trong cộng đồng. Để đạt được điều đó, những năm qua, Tập đoàn Y dược EBC đã nỗ lực tạo dựng cơ sở vật chất hiện đại, nhà máy đạt chứng nhận CGMP-ASEAN, do Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cấp; xây dựng mạng lưới kinh doanh chuẩn pháp lý với hệ thống quản lí chất lượng hiệu quả và đạt được các chứng nhận uy tín như:  ISO 9001, ISO 14001, ISO 45001, ISO 22716, ISO/IEC 27001; không ngừng học hỏi, mở rộng nghiên cứu, ứng dụng khoa học – công nghệ và sản xuất. Đây chính là cơ sở để Tập đoàn Y dược EBC tạo ra các sản phẩm chất lượng Châu Âu sản xuất tại Việt Nam phục vụ người tiêu dùng.

Thực hiện trách nhiệm xã hội: Tập đoàn Y dược EBC nỗ lực tối ưu hoá lợi nhuận trong sự cân bằng với trách nhiệm xã hội. Sử dụng tài nguyên một cách hiệu quả và bền vững, giảm lượng rác thải và thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. Tập đoàn Y dược EBC luôn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, đã được Giấy khen của Cục thuế tỉnh Đồng Nai vì đã có thành tích thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế. Tham gia tích cực các hoạt động vì cộng đồng trong đợt dịch Covid-19. Bên cạnh đó, đối với người lao động, Tập đoàn Y dược EBC luôn đảm bảo rằng mọi cán bộ, công nhân viên được đối xử công bằng, trả lương, thưởng xứng đáng và tạo ra môi trường làm việc tích cực. Hỗ trợ chính sách làm việc linh hoạt để cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và công việc, thực hiện các chế độ, chính sách theo đúng quy định.

BAN TRUYỀN THÔNG TẬP ĐOÀN