Tin tức

Hành trang bước vào thế giới thương mại điện tử trong ngành hàng chăm sóc sức khoẻ, sắc đẹp

Chăm sóc sức khoẻ, sắc đẹp là một trong những ngành hàng phát triển nhanh nhất trên toàn cầu. Sự tăng trưởng chủ yếu đến từ nhận thức cao về việc giữ gìn sức khoẻ, làm đẹp và lối sống năng động, hiện đại. Do đó, thị trường này tạo nên một môi trường kinh doanh sôi động, đa dạng và đầy hứa hẹn. Trong bối cảnh đó, thương mại điện tử đã trở thành một phương tiện giao dịch quan trọng thúc đẩy quá trình mua bán mặt hàng chăm sóc sức khoẻ, sắc đẹp phát triển bùng nổ. Các thương hiệu và nhà bán lẻ đã chuyển hướng nhanh chóng từ cửa hàng truyền thống sang mô hình kinh doanh trực tuyến để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường.

Ông Đinh Văn Liên – Chủ tịch Tập đoàn Y dược EBC

  1. Những lợi ích của thương mại điện tử

Thương mại điện tử được coi là một biểu tượng của sự chuyển đổi kỹ thuật số toàn cầu. Đây là hoạt động kinh doanh trực tuyến, bao gồm mua – bán hàng hoá và dịch vụ qua Internet. Thương mại điện tử có thể được chia thành nhiều loại khác nhau, tuỳ thuộc vào các bên tham gia giao dịch.

Những lợi ích mà thương mại điện tử mang đến là:

Tiết kiệm hơn: Mua sắm trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc để di chuyển đến cửa hàng trực tiếp. Người mua không tốn nhiều thời gian cho việc đi lại và có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch mua sắm mà không tốn quá nhiều công sức.

Thị trường không giới hạn: Người bán có cơ hội tiếp cận thị trường vô cùng rộng lớn. Thị trường thương mại điện tử không giới hạn bởi không gian địa lý, kể cả trong và ngoài nước hay giới hạn về thời gian giao dịch. Từ đó, mở rộng phạm vi tiêu thụ hàng hoá, tăng khả năng tìm kiếm khách hàng.

Tiện lợi và linh hoạt: Người tiêu dùng có thể chọn và mua sắm sản phẩm bất kỳ lúc nào, ở bất cứ đâu, chỉ cần có kết nối Internet. Thương mại điện tử còn cung cấp khả năng tương tác và phản hồi nhanh chóng giữa doanh nghiệp và khách hàng. Hệ thống đánh giá và nhận xét từ khách hàng giúp doanh nghiệp cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Sự linh hoạt trong việc trao đổi thông tin và giải quyết vấn đề sẽ xây dựng niềm tin và sự hài lòng cho khách hàng.

  1. Cách thức tham gia thương mại điện tử

Thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng và có nhiều tiềm năng trong tương lai. Với việc gia tăng sử dụng điện thoại di động, thương mại điện tử trên thiết bị di động là xu hướng chính. Ứng dụng di động và trang web tối ưu hoá cho điện thoại di động đang được ưu tiên phát triển. Mạng xã hội hiện nay cũng đang là kênh bán lẻ hiệu quả. Có khoảng 75% người sử dụng nền tảng mạng xã hội để tìm hiểu về sản phẩm, trong đó Facebook hiện phổ biến nhất với khoảng 3 triệu người dùng trên toàn thế giới. Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng trong việc phát triển thương mại điện tử và là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. Ước tính, đến năm 2025 sẽ có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến và chi phí bình quân đạt mỗi người chi tiêu cho hoạt động thương mại điện từ là 600 USD/người/năm.

Cách thức tham gia thương mại điện tử

Do vậy, để tham gia vào hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đầy tiềm năng này, bạn cần:

Nắm rõ mục tiêu: Lựa chọn loại sản phẩm bạn muốn cung cấp; hiểu rõ mục tiêu kinh doanh và thị trường đang hướng đến. Xác định đối tác cung ứng đáng tin cậy để đảm bảo nguồn hàng ổn định và chất lượng sản phẩm như mong muốn. Từ đó, tham gia xu hướng thương mại điện tử phù hợp giúp bạn đáp ứng nhu cầu của khách hàng và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Nghiên cứu thị trường: Để hiểu rõ những xu hướng nào đang phát triển trong ngành thương mại điện tử, bạn cần nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng. Tìm hiểu về hành vi mua sắm của khách hàng, sở thích và yêu cầu của họ; điều tra các đối thủ cạnh tranh và xác định điểm mạnh, yếu. Cân nhắc khả năng hợp nhất của xu hướng thương mại điện tử với cơ cấu và nguồn lực hiện có của doanh nghiệp bạn. Thậm chí, bạn cần phải đầu tư thêm vào công nghệ, nhân lực và quảng cáo để triển khai một xu hướng cụ thể. Xem xét tiềm năng phát triển lâu dài của xu hướng thương mại điện tử mà bạn chọn đảm bảo sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Chọn kênh bán hàng: Mỗi xu hướng thương mại điện tử sẽ phù hợp với một loại sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Vì thế việc chọn kênh bán hàng phù hợp là rất quan trọng. Đối với ngành hàng chăm sóc sức khoẻ, sắc đẹp, mạng xã hội là một lựa chọn tốt để trưng bày sản phẩm qua hình ảnh và video hoặc tạo website thương mại điện tử chuyên nghiệp, sử dụng các nền tảng thương mại điện tử đã có sẵn. Các kênh bán hàng phải đảm bảo giao diện trực quan, dễ sử dụng và tương thích với thiết bị di động. Tích hợp các phương thức thanh toán an toàn và tiện lợi như chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử hay các phương tiện thanh toán khác.

Bằng cách kết hợp những cách thức này cùng với sự sáng tạo riêng, bạn có thể nhanh chóng tham gia và thành công khi kinh doanh trong ngành hàng chăm sóc sức khoẻ, sắc đẹp trên nền tảng thương mại điện tử.

  1. Xây dựng thương hiệu vững mạnh trong thương mại điện tử

Thương mại điện tử Việt Nam trong những năm gần đây đã có bước chuyển biến mạnh mẽ. Tuy nhiên, doanh số từ hoạt động mua bán trực tuyến vẫn chưa tương xứng với tiềm năng bởi người tiêu dùng vẫn còn e dè về chất lượng sản phẩm. Trách nhiệm của doanh nghiệp là yếu tố rất quan trọng để đảm bảo sự tin cậy, an toàn và công bằng cho khách hàng cũng như duy trì uy tín của chính doanh nghiệp. Do vậy, để có thể kinh doanh bền vững trên nền tảng thương mại điện tử, bạn cần:

Bảo vệ khách hàng: Cần chú trọng đến vấn đề rủi ro trong giao dịch bằng cách đảm bảo thông tin cá nhân và thông tin tài chính của khách hàng được bảo mật tuyệt đối. Hệ thống thanh toán trực tuyến phải an toàn để ngăn chặn các vấn đề liên quan đến gian lận tài khoản.

Xây dựng thương hiệu vững mạnh trong thương mại điện tử

Chất lượng sản phẩm: Cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm để khách hàng có thể đưa ra quyết định mua sắm chính xác. Chắc chắn rằng sản phẩm đáp ứng hoặc vượt qua các tiêu chuẩn về chất lượng đã cam kết. Có những chính sách đảm bảo về chất lượng sản phẩm cho khách hàng như kiểm tra hàng hoá trước khi nhận, chính sách bảo hành, đổi trả sản phẩm,…

Dịch vụ khách hàng: Cung cấp dịch vụ hỗ trợ trực tuyến để có thể giải đáp thắc mắc, hỗ trợ khách hàng kịp thời. Các phản hồi từ khách hàng cần được đánh giá và xử lý một cách tích cực để cải thiện chất lượng và nâng cao năng lực chăm sóc khách hàng. Tạo dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp và thân thiện, cung cấp các kênh liên lạc như chat trực tuyến, email và điện thoại để giải quyết thắc mắc của khách hàng.

Tuân thủ quy định: Đảm bảo mọi hoạt động kinh doanh trực tuyến tuân thủ các quy định và luật lệ về thương mại điện tử, bảo vệ người tiêu dùng. Tránh sử dụng các thông tin không trung thực trong chiến lược quảng cáo và tiếp thị. Đảm bảo rằng giá cả được niêm yết và quảng bá là chính xác, không mập mờ gây nhiễu thông tin cho khách hàng.

Duy trì chất lượng nền tảng: Đảm bảo ứng dụng và nền tảng hoạt động mượt mà giúp trải nghiệm mua sắm trực tuyến của khách hàng suôn sẻ, đầu tư vào giao diện người dùng, tăng cường thị giác và tích hợp trí tuệ nhân tạo để cá nhân hoá trải nghiệm mua sắm. Tích hợp SEO để tối ưu hoá hiển thị trên các công cụ tìm kiếm. Sử dụng các công cụ phân tích để đo lường hiệu suất trang web và chiến lược tiếp thị.

Đầu tư cho thương mại điện tử là hình thức đầu tư phù hợp xu hướng ngày nay. Thương mại điện tử sẽ mang lại những hiệu quả và lợi ích lớn hơn nhiều lần so với chi phí phải bỏ ra nếu bạn biết đầu tư đúng cách.

Để tham gia kinh doanh trực tuyến ngành hàng chăm sóc sức khoẻ, sắc đẹp, hành trang quan trọng mà bạn nhất định phải có là hợp tác với nhà cung cấp sản phẩm uy tín và giàu kinh nghiệm. Chỉ có như thế, bạn mới có thể “đi tắt đón đầu” tất cả các xu hướng và đứng vững trong thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

Hãy tìm hiểu và liên hệ với Tập đoàn Y dược EBC, bạn sẽ thấy đây là đối tác lý tưởng giúp bạn nhanh chóng đi đến thành công. Với 10 năm kinh nghiệm trong gia công sản phẩm chăm sóc sức khoẻ, sắc đẹp;  Tập đoàn Y dược EBC sẽ cung cấp cho bạn nguồn hàng chất lượng nhất và bạn sẽ được hỗ trợ tối đa khi tham gia thương mại điện tử trên mọi nền tảng.

BAN TRUYỀN THÔNG TẬP ĐOÀN