Việc đưa thương hiệu mỹ phẩm Việt vươn ra thị trường quốc tế không chỉ là một cơ hội lớn mà còn là một thách thức đáng kể đối với ngành công nghiệp làm đẹp Việt Nam. Để thực hiện sứ mệnh quan trọng này cần phải nhận diện những yếu tố chi phối sự thành công và định hình chiến lược phù hợp.
- Thương hiệu mỹ phẩm Việt và cơ hội vươn ra thị trường quốc tế
Thương hiệu mỹ phẩm Việt: Hiện nay, các nhà sản xuất mỹ phẩm nội địa Việt Nam đã nắm bắt tốt thị hiếu, nhu cầu của khách hàng và tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm. Việc chú trọng xây dựng và phát triển nhà máy đạt quy chuẩn, đầu tư máy móc, thiết bị công nghệ cao để phục vụ cho quá trình sản xuất đã giúp các thương hiệu mỹ phẩm Việt phát triển mạnh mẽ và dần khẳng định chỗ đứng vững chắc. Các sản phẩm mỹ phẩm Việt cũng được đầu tư mạnh về thiết kế bao bì sang trọng, bắt mắt đáp ứng được thị hiếu về cái đẹp. Khâu chọn nguyên liệu được chú trọng, tỉ mỉ, tuân thủ những quy định nghiêm ngặt của cơ quan chức năng. Những điều trên đã góp phần làm mỹ phẩm Việt “thay da đổi thịt” ngoạn mục. Từ đó, thúc đẩy tư duy mua sắm và sử dụng các sản phẩm thương hiệu Việt của người tiêu dùng Việt. Sự yêu mến và tin tưởng của người tiêu dùng Việt chính là “bàn đạp” vững chắc để mỹ phẩm Việt có cơ hội “xâm nhập” thị trường quốc tế.
Ông Đinh Văn Liên – Chủ tịch Tập đoàn Dược phẩm EBC Việt Nam
Cơ hội vươn ra thị trường quốc tế: Chia sẻ thông tin về thị trường, các chuyên gia chỉ ra rằng, người tiêu dùng quốc tế nói chung rất kỹ tính nhưng cũng lại rất trung thành với các sản phẩm có thương hiệu và họ có nhu tìm kiếm các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, an toàn; họ cũng rất coi trọng những yếu tố như nguyên liệu, bao bì, cách đóng gói sản phẩm,… có xu hướng thân thiện với môi trường. Trong khi đó, điểm mạnh của thương hiệu mỹ phẩm Việt là được sản xuất tại nơi có nguồn nguyên liệu tự nhiên vô cùng phong phú. Sự độc đáo và đa dạng của nguồn nguyên liệu có nguồn gốc bản địa Việt Nam có thể trở thành điểm thu hút đặc biệt đối với người tiêu dùng quốc tế trong bối cảnh hiện nay. Bên cạnh đó, thương hiệu mỹ phẩm Việt đang tạo nên những bước đột phá đầy triển vọng với những sản phẩm chất lượng cao và sáng tạo được thị trường quốc tế mở rộng cánh cửa đón nhận. Tuy nhiên, để có sức cạnh tranh, các doanh nghiệp mỹ phẩm Việt cần thay đổi tư duy về xây dựng thương hiệu, phải thấu hiểu văn hoá cũng như các tập quán kinh doanh của thị trường mục tiêu. Sản phẩm không chỉ hợp nhãn người tiêu dùng quốc tế mà còn cần mang những bản sắc của Việt Nam nhằm định vị thương hiệu của doanh nghiệp tốt hơn ở các thị trường này.
- Chiến lược đưa thương hiệu mỹ phẩm Việt vươn ra biển lớn
Hành trình vươn ra biển lớn của thương hiệu mỹ phẩm Việt sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn nhưng vẫn có khả năng thực hiện được nếu biết lựa chọn chiến lược phù hợp. Bạn hãy tham khảo cách thức được các chuyên gia kinh tế gợi ý và được một số đơn vị áp dụng thành công sau đây:
Thu nhỏ thị trường: Trong giai đoạn đầu vươn ra biển lớn, cần phải thu nhỏ thị trường mà mình nhắm tới, xác định nhu cầu của người tiêu dùng một cách chắc chắn. Trước hết, cần chinh phục cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Đây là đối tượng khách hàng tiềm năng nhất của thương hiệu mỹ phẩm Việt khi ra nước ngoài. Sử dụng cách tiếp thị sản phẩm thông qua mạng xã hội và kết nối với cộng đồng người Việt để đưa sản phẩm đến tận tay của họ, tạo mối quan hệ lâu dài và thân thuộc. Họ sẽ là “chiếc cầu nối” để bạn tiếp cận dần với các phân khúc khách hàng khác. Cạnh tranh với những thương hiệu quốc tế đang chiếm lĩnh thị trường chính sẽ vô cùng khó khăn, thử thách. Thế nên, phương án được các thương hiệu Việt lựa chọn là “tấn công” vào các thị trường ngách của thế giới. Ngoài ra, sự tương đồng về điều kiện khí hậu và tính chất làn da sẽ giúp cho mỹ phẩm Việt được chào đón mặn nồng hơn ở các nước trong khu vực. Do đó, cần tìm hiểu nhu cầu thị trường ở những nước láng giềng lân cận, tìm cơ hội đưa mỹ phẩm Việt vào chinh phục người tiêu dùng thông qua việc hợp tác với các nhà phân phối lớn tại địa phương như các nhà cung cấp nguyên liệu, các chủ siêu thị, đại lý, spa, thẩm mỹ viện,… Thông qua mạng lưới phân phối của họ, đưa thương hiệu và sản phẩm làm quen dần với thị trường và học hỏi kinh nghiệm.
Chiến lược đưa thương hiệu mỹ phẩm Việt vươn ra biển lớn
Sản phẩm có tính sáng tạo và đặc thù: Chất lượng sản phẩm là điều kiện tiên quyết để có thể đưa sản phẩm đến được tay người tiêu dùng quốc tế. Bên cạnh đó, sự sáng tạo và tính đặc thù của sản phẩm sẽ là một lợi thế lớn. Ngày nay, người tiêu dùng toàn cầu có xu hướng ưa chuộng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên và có chỉ dẫn địa lý rõ ràng. Hãy tận dụng nguồn nguyên liệu thiên nhiên vô cùng đa dạng và phong phú của Việt Nam để tạo ra những dòng sản phẩm đầy sáng tạo nhưng vẫn đậm đà bản sắc Việt. Cần hiểu nhu cầu khách hàng và biết cách tận dụng nguồn nguyên liệu đặc hữu vô cùng dồi dào của thiên nhiên nước Việt để tạo cho mình một lối đi riêng về dòng sản phẩm thân thiện với làn da và mái tóc, luôn hướng tới sự bền vững và thân thiện với môi trường. Để đạt được điều đó, bạn phải hợp tác cùng đơn vị gia công sản phẩm uy tín, có cơ sở nghiên cứu hiện đại và có nguồn lực dồi dào.
Tích cực xây dựng hình ảnh cho thương hiệu: Xây dựng thương hiệu mỹ phẩm, đặc biệt là thương hiệu xuất khẩu là một phương pháp hữu hiệu để hội nhập ngày càng sâu vào thị trường quốc tế. Việc thay đổi tư duy về thương hiệu, quảng bá thương hiệu và chiến lược marketing tổng thể đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong tạo dựng dấu ấn Việt Nam trên thị trường thế giới. Xây dựng và phát triển thương hiệu phải thực hiện trong một thời gian dài với các yêu cầu căn bản và quan trọng như: đầu tư bộ nhận diện thương hiệu gây ấn tượng, chuyên nghiệp và tạo niềm tin cho khách hàng; nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ là chiến lượng thương hiệu quan trọng và mang giá trị lâu dài nhất; triển khai chiến dịch marketing đa nền tảng để tiếp cận khách hàng và quảng bá thương hiệu,…
- Yêu cầu về phẩm chất và năng lực để nhận sứ mệnh mới
Tập đoàn dược phẩm EBC Việt Nam đã sẵn sàng cùng bạn nhận sứ mệnh đưa thương hiệu mỹ phẩm ra biển lớn. Tuy nhiên, trong hành trình này, chúng ta cần chuẩn bị cho kế hoạch dài hạn thật chu đáo và nghiêm túc .
Về phía Boss mỹ phẩm: Theo ông Stephen Kreppel, chuyên gia xây dựng thương hiệu của Công ty tư vấn National Consultancy, mỗi ngành đều có yếu tố sức mạnh cạnh tranh tiềm ẩn. Nếu trong ngành có một vài doanh nghiệp “thực sự tham vọng” thì họ sẵn sàng tiên phong tạo ra mặt hàng có sức cạnh tranh trong xuất khẩu. Doanh nghiệp thực sự tham vọng đóng vai trò đầu tàu kéo các doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, doanh nghiệp đầu tàu cũng không đòi hỏi phải là những công ty lớn, siêu lớn mà có thể chỉ là những doanh nghiệp nhỏ sẵn sàng “nắm tay nhau, liên kết cùng nhau”. Bởi thế, điều cần nhất ở bạn là khát vọng lớn, tầm nhìn xa và đủ dũng khí, kiên trì, nỗ lực nhằm mang đến những điều tốt đẹp nhất cho người tiêu dùng Việt Nam cũng như đảm nhận sứ mệnh đưa thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế. Bạn cần có sự hiểu biết sâu sắc về văn hoá, tập tục, giá trị và thị hiếu người tiêu dùng tại các thị trường mục tiêu. Điều đó sẽ giúp bạn hình thành ý tưởng, điều chỉnh sản phẩm và chiến lược kinh doanh phù hợp. Để tránh rủi ro và xây dựng uy tín thương hiệu, bạn cũng cần nắm chắc và tuân thủ các quy định pháp lý về sản phẩm tại mỗi thị trường. Sự linh hoạt, khả năng thích nghi nhanh và tinh thần sáng tạo là điều không thể thiếu. Bạn sẽ phải học cách để xây dựng một hệ thống phân phối và tiếp thị mạnh mẽ, đào tạo được nguồn nhân lực và hệ thống bán hàng nước ngoài; có khả năng cải thiện cách thức làm việc thông qua việc tối ưu hoá, chuẩn hoá và tự động hoá các quy trình, bắt đầu từ chuỗi cung ứng, vận hành kho bãi, bán hàng và hệ thống kinh doanh thông minh.
Yêu cầu về phẩm chất và năng lực để nhận sứ mệnh mới
Về phía Tập đoàn Dược phẩm EBC Việt Nam: Chúng tôi luôn xác định chuẩn pháp lý, nhân sự chất lượng cao và nghiên cứu khoa học là những yếu tố bắt buộc để nhà máy sản xuất và gia công mỹ phẩm có thể cung cấp cho khách hàng những sản phẩm đủ sức cạnh tranh trên đấu trường quốc tế. Trong những năm gần đây, chúng tôi đã tích cực đầu tư vào hệ thống cơ sở vật chất, đào tạo nhân sự đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao và hướng đến xuất khẩu. Đặc biệt, sự ra đời của Viện Khoa học Mỹ phẩm và Sức khoẻ ABA chính là một cam kết mạnh mẽ nhất về việc ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ vào sản xuất. Kết hợp với nông trại dược liệu có diện tích hơn 300 hecta tại Đắk Lắk, Viện Khoa học Mỹ phẩm và Sức khoẻ ABA sẽ tập trung nghiên cứu khai thác các lợi thế về nguồn nguyên liệu trên cơ sở những chỉ dẫn địa lý, tìm kiếm các thành phần nguyên liệu mang các nét độc đáo vùng miền. Từ đó, sáng tạo và phát triển công thức mỹ phẩm vừa đảm bảo chất lượng chuẩn Châu Âu lại vừa mang những nét đặc trưng của Việt Nam để tạo ra một câu chuyện truyền thông hấp dẫn và thu hút người tiêu dùng. Tập đoàn Dược phẩm EBC Việt Nam còn đảm bảo các sản phẩm đạt chứng nhận CFS (Certificate Of Free Sale – giấy chứng nhận lưu hành tự do) từ cơ quan chức năng, cho phép các sản phẩm hợp pháp thông quan và đáp ứng yêu cầu từ đơn vị nhập khẩu. Các sản phẩm cũng sẽ được đóng gói và ghi nhãn đúng theo yêu cầu của từng thị trường xuất khẩu cụ thể. Đội ngũ chuyên môn trình độ cao với những hiểu biết sâu rộng về thị trường trong nước, khu vực cũng như thế giới sẽ tư vấn cho bạn các chiến lược thương hiệu, tiếp thị xuất khẩu để bạn tự tin đảm nhận sứ mệnh đưa nền công nghiệp làm đẹp Việt Nam đi xa hơn nữa.
BAN TRUYỀN THÔNG TẬP ĐOÀN